การตั้งค่าการ boot จากแผ่น CD/DVD

โดปกติแล้ว หากเราต้องการติดตั้งวินโดว์ใหม่ หรือ แก้ไขปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์ หรือการกู้คืนรหัสผ่านโดยใช้งานแผ่น CD/DVD boot ที่เราสร้างขึ้นมา ผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องรู้วิธีการเข้าไปกำหนดหรือตั้งค่าลำดับขั้นตอนการอ่านหรือ boot เครื่อง ผ่านระบบจัดการที่เรียกว่า CMOS หรือ Bios กันก่อน จึงจะสามารถทำงานตามต้องการของเราต่อไปได้ โดยการเข้าสู่การตั้งค่า BIOS ของแต่ละเครื่องก็จะแตกต่างกันไป โดยระหว่างการ boot เครื่อง ถ้าเราสังเกตุให้ทันจะแสดงข้อความแจ้งเราว่าให้กด หรือ Press แป้นหรือปุ่มใดๆ บนคีย์บอร์ดเพื่อเข้าสู่การตั้งค่า BIOS นะครับ ปกติก็จะมีปุ่ม ลบ Del และปุ่ม F2 เพื่อเข้าสู่การตั้งค่า BIOS กันครับ
1 สำรวจหน้าตาและเมนูการใช้งานของ Bios ซึ่งจะมีเมนหลักๆ ด้านบน ให้ผู้ใช้งานใช้ปุ่มลูกศร ซ้าย ขวา ในการเลื่อนไป กลับ ระหว่างเมนู และด้านล่างของหน้าตาจะมีคำอธิบายการใช้งานเมนู เช่น การเปลี่ยนแปลงค่าการใช้งาน ให้ใช้ปุ่ม -/+ หรือ การกดปุ่ม F9 เป็นการเรียกคืนค่าที่ตั้งมาจากโรงงานผู้ผลิต เป็นต้น

2 เนื่องจากเราต้องการกำหนดค่าการ boot จากแผ่น CD/DVD จึงให้เราใช้แป้นหัวลูกศร ซ้าย ขวา เลื่อนมายังตำแหน่งเมนู Boot เราจะเห็นค่าปกติที่กำหนดไว้ตามภาพ คือบนสุดเป็นอุปกรณ์พวก Remove able Device ที่สามารถถอดเข้าออกได้ ตามมาด้วยอันที่สองคือ Hard drive หรือ Drive C ของเรานั้นเอง และอันดับที่สามคือ CD-ROM Drive ที่เราต้องการให้อ่านหรือเรียงลำดับใหม่เป็นลำดับที่หนึ่ง นั้นเอง

3 การเปลี่ยนค่าลำดับของการ boot ให้เราใช้แป้น -/+ ในการเลื่อนตำแหน่งของ CD-ROM Drive ให้ขึ้นไปอยู่ลำดับแรกสุด ตามภาพประกอบนะครับ

4 การบันทึกการเปลี่ยนแปลงและการออกจากการตั้งค่า ให้เราเลื่อนไปที่เมนู Exit และเลื่อนมาที่คำสั่ง Exit Saving Change เป็นการออกจาก BIOS และบันทึกหรือ Save ค่าที่เราเปลี่ยนแปลง

5 ยืนยันการเปลี่นแปลงของเราอีกครั้งด้วย การตอบ YES (คลิกแป้น Enter)

ุ6 ต่อไปเมื่อเรานำแผ่น CD/DVD ที่สามารถ boot จากแผ่นได้ เพื่อการลงวินโดว์ใหม่ การแก้ไขปัญหาไวรัส หรือการกู้คืนรหัสผ่าน ก็สามารถทำได้โดยการใส่แผ่น CD/DVD เข้าไปในเครื่องอ่านให้เรียบร้อย หลังจากนั้น BIOS ก็จะอ่านข้อมูลจากแผ่น CD/DVD ของเราก่อนเป็นอันดับแรกสุดตามที่เรากำหนดไว้ โดยจะแสดงข้อความว่า Press any key to boot from CD... ให้เรากดแป้นใดๆ ของคีย์บอร์ดเพื่อเข้าสู่การ boot จากแผ่น CD หรือ DVD ของเราต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น