วิธีการใช้งาน Google Chrome

สำหรับส่วนนี้เป็นเนื้อหาสำหรับมือใหม่หรือผู้เริ่มต้นใช้งานอินเตอร์เน็ต และต้องการใช้งาน Google Chrome ในการท่องอินเตอร์เน็ต ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง และที่ได้ยินรับทราบมาก็คือ interface หรือหน้าตาของโปรแกรม Google Chrome จะดูแปลกๆ แตกต่างจากโปรแกรมท่องเน็ตของค่ายอื่นๆ อยู่บ้าง คือไม่มีเมนูการใช้งานด้านบนให้ผู้ใช้งานคลิกเลือกปรับแต่งหรือใช้งาน ทั้งนี้เนื่องจากว่าทางผู้พัฒนาต้องการให้ผู้ใช้งานมีพื้นที่ในการใช้งานและท่องเน็ตได้แบบเต็มๆ ไม่มีส่วนองเมนูด้านบนนั้นเอง โดยทาง Google Chrome ได้ซ่อนเมนูคำสั่งการใช้งานหรือการปรับแต่งค่าจำเป็นพื้นฐานในการใช้งานไว้ที่ icon รูปประแจ เล็กๆ มุมบนขวามือ ใกล้ๆ กับรูปดาวเล็กๆ สีเหลืองนั้นเอง ซึ่งการปรับแต่งค่าใช้งานที่จำเป็นหรือที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตต้องการก็อาจจะมีหลายประการ สำหรับเนื้อหาในวันนี้ผมจะขอกล่าวถึงการปรับแต่งการใช้งาน Google Chrome ใน 3 ส่วนด้วยกัน คือ

  • การตั้งค่าหน้าแรกหรือ Homepage ให้เป็น Google.co.th ทุกครั้งที่เราเปิดขึ้นมา
  • การตั้งค่าภาษาหรือ Encoding เพื่อให้แสดงภาษาไทย กรณีเปิดเว็บขึ้นมาแล้วเป็นภาษาที่เราอ่านไม่ออก
  • การกำหนดค่าการเชื่อมต่อหรือ connection ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแชร์ริงแบบ พร็อกซี่ internet connection proxy setting

โดยทั้งสามข้อเราจะเริ่มต้นจากการคลิก icon ประแจเล็กๆบริเวณมุมบนขวาของโปรแกรมครับ เรามาเริ่มกันเลยครับ โดยผมได้จับภาพหน้าจอประกอบการอธิบายดังนี้ครับ
1 ขั้นตอนที่ 1 คลิก ที่ประแจ จากนั้นเลื่อนลงมาคลิกที่เมนู Options
2 คลิกเลือกคำสั่ง ในช่องของHome page: ให้เราคลิกเลือก Open this page: เพื่อกำหนดให้หน้าแรกเป็น http://www.google.co.th (พิมพ์ข้อมูลเข้าไป) คลิกปุ่ม Close จากนั้นปิดโปรแกรมออกไปก่อน เมื่อเราเปิดใหม่ เราก็จะได้หน้าแรกเป็นกูเกิลตามต้องการ

การตั้งค่าภาษาไทยของ Google Chrome
ปัญหาก็คือปกติแล้วโปรแกรมจะ detect หรือตรวจจับภาษาที่ใช้งานบนเว็บไซต์ให้เราอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่บางครั้งอาจจะมีปัญหาแสดงผลตัวแปลภาษาไม่ทำงานหรือไม่ถูกต้อง ทำใหผู้ใช้งานต้องเข้าไประบุให้ทำงานถึงจะแสดงผลภาษาได้ถูกต้อง
ขั้นตอนก็เริ่มจากการคลิกที่ icon รูปประแจ จานั้นเลื่อนไปที่เมนู Tools / Encoding /และคลิกเลือกภาษา Thai เพียงเท่านี้ก็จะแสดงผลภาษาไทยให้เราอย่างถูกต้องครับ
สำหรับส่วนที่สามเป็นการตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ผ่าน Proxy ซึ่งเราจะต้องทราบหมายเลขค่า IP Address ของเครื่องแม่ข่ายที่เป็นเครื่องแจกจ่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ต สอบถามจากผู้ดูแลระบบ LAN ของสำนักงานหรือองค์กร จากนั้นให้เราคลิกที่รูปประแจ จากนั้นเลื่อนไปคลิกที่ Options / คลิกที่แท็บ Under the Hood
คลิกที่ Change Proxy setting เพื่อเข้าไปตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแชร์ริงหรือ Proxy
คลิกที่คำสั่ง LAN setting เพื่อเข้าไปตั้งค่า IP Address ของเครื่องแม่ข่ายครับ (สอบถามจากผู้ดูละระบบอินเตอร์เน็ตขององค์กร)
ติ้กที่ Use a proxy server for your LAN ป้อนค่า ip เข้าไปตามตัวอย่างจากนั้นคลิก OK ก็เป็นอันเรียบร้อย จากนั้นให้เราลองเปิดเว็บพจเพื่อทดสอบการใช้งานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น